Tuesday, March 13, 2007

อู่เคาะ พ่นสีรถยนต์ เค้าทำกันยังไง


Blog นี้จะว่ากันด้วยเรื่องราวที่เกี่ยวกับ อู่ ซ่อมรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อู่เคาะพ่นสีรถยนต์ ว่ามีการทำงานกันอย่างไร ยากง่ายแค่ไหน มีเทคนิคอะไร หรือว่า มีลูกเล่นอย่างไร นึกเสียว่าเป็นการแบ่งปันกัน รับรองได้ว่า จะต้องเป็นประโยชน์สำหรับ ผู้ใช้รถอย่างเราๆท่านๆ และผู้ที่สนใจทั่วไป ไม่มากก็น้อยนะครับ


เริ่มต้นกันที่ อู่เคาะ พ่นสี กันก่อน เนื่องจากว่าเป็นกิจการที่ถือว่าทำกำไรให้มากที่สุด ในบรรดาอู่ซ่อมรถยนต์ทุกชนิดในปัจจุบันนี้
คุณจะเปิดอู่เคาะพ่นสีได้ นี่ต้องไม่ธรรมดา อย่างน้อยก็ต้องมีเงินพอสมควร เพราะมีการลงทุนที่ค่อนข้างสูง โดยประมาณคือ 500,000 - 1,000,000 บาท และต้องมีเนื้อที่สำหรับประกอบการ อย่างน้อยๆก็ต้องมีถึง 200 ตรว.

ตัวเลขที่ยกขึ้นมานี้สำหรับอู่ที่สามารถรับงานซ่อมได้ในระดับ 20 ช่องซ่อมพร้อมกัน จำนวนช่างระดับ 10 คน ขออธิบายตัวเลขคร่าวๆนะครับ ว่าต้องใช้จ่ายไปกับสิ่งใดบ้าง
- ห้องพ่นสี อบสี ราคาอยู่ในระดับไม่เกิน 500,000 บาท made in Thailand มีระบบเงินผ่อน
-
แท่นดึงตัวถังรถยนต์ ราคาอยู่ในระดับไม่เกิน 400,000 บาท made in Thailand มีระบบเงินผ่อนเช่นกัน
-
กาพ่นสี มีราคาตั้งแต่ หลักร้อย จนถึงหลักหมื่น
-
ปั๊มลม 4 Hp ขึ้นไปพร้อมตัวดักน้ำ ดักน้ำมัน
- ถังแก๊ส ถังลม (แก๊สก้อน หรือ แก๊สสำเร็จรูปก็ได้)พร้อมหัวเชื่อม
-
ตู้เชื่อมไฟฟ้า
-
อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการ รื้อประกอบ รถยนต์ อย่าลืมว่า อุปกรณ์ใดก็ตาม ที่จะช่วยทำให้ช่างทำงานได้เร็วขึ้น ประหยัดเวลาได้มาก ก็จำเป็นที่จะต้องแสวงหาเอามาไว้ประดับอู่

ถ้าบริหารเงินแบบประหยัดๆ ทุนเริ่มต้นประมาณ 500,000 ก็พอที่จะทำได้ แต่ต้องใช้ระบบเงินผ่อนสำหรับอุปกรณ์หนัก อย่างที่กล่าวมาข้างต้น

คำถามว่า ถ้าไม่ต้องใช้ ห้องอบสี พ่นสี ได้หรือไม่
คำตอบคือ อย่าเสี่ยงดีกว่า ในเบื้องต้นคุณต้องเผชิญกับกระแสต่อต้านรอบด้านเพราะเป็นกิจการที่อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม หากเกิดชาวบ้านร้องเรียนขึ้นมา คุณต้องปิดอู่ทันที และอีกอย่าง การมีห้องอบสี พ่นสี ทำให้อู่คุณดูมีราคา สามารถรับงานประกันภัยที่มีชื่อเสียงได้

คำถามว่า ไม่ต้องใช้ แท่นดึงตัวถัง รถยนต์ได้หรือไม่
คำตอบคือ จำเป็นที่จะต้องมี เพื่อช่วยให้ช่างเคาะสามารถทำงานได้รวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ดีกว่าไปดึงกับต้นไม้ หรือว่าเสาเหล็ก ดูแล้วไม่มีมาตรฐาน ลูกค้ามาเห็นเข้าจะหัวเราะเยาะเอาได้

และสุดท้าย สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ช่าง....
1. ช่างเคาะ ต้องระดับมืออาชีพ สมัครเล่นอย่าเสี่ยง ทำงานมั่วมา เสียหายเยอะมาก ต้องมั่นใจว่าเก่ง มีประสบการณ์พอสมควร อย่างน้อย 2 คน
2. ช่างสี รวมหมด ทั้งโป๊วสี พ่นสี ควรมีอย่างน้อย 6 คน
3. เด็กฝึกงาน 2 คน เพื่อแบ่งเบาภาระช่าง

ในตอนหน้าจะมาเริ่มปฏิบัติงานกันเลย

1 comment:

V Vangtong said...

บริษัท ล็อคตั้น วัฒนา อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด

ประกันธุรกิจ