Tuesday, March 13, 2007

การรับงานซ่อม และการตลาดพื้นฐาน


ก่อนอื่นคุณต้องทำการตลาดเสียก่อน เพราะโดยทั่วๆไปแล้ว อู่ที่เปิดใหม่ๆ มักไม่ค่อยได้รับความเชื่อถือจากลูกค้า เป้าหมายทางการตลาดของคุณก็คือ ทำอย่างไรให้ลูกค้าเข้ามาซ่อมกับคุณ และทำให้เขาประทับใจในบริการของคุณ



  1. ลูกค้าเงินสด ลูกค้ากลุ่มนี้ได้แก่ลูกค้าทั่วไปที่ไม่มีการทำประกันภัยรถยนต์ ลูกค้าเต้นท์รถยนต์ ลูกค้าที่บริษัท ห้างร้านต่างๆ ส่งให้กับเรา หรือลูกค้าที่เราได้ Sub งานมาอีกทอดหนึ่งจากศูนย์บริการ
    - ลูกค้าเต้นท์รถยนต์ จะเป็นรถที่รับมาจากเต้นท์รถยนต์ที่เมื่อเวลาพ่อค้า ซื้อรถเข้าเต้นท์ก็จะมีการอาบน้ำทั้งคัน (พ่นสีหมดทั้งคัน) หรือซ่อมแผลนิดหน่อย ซึ่งราคาจะถูกมาก เน้นความสวยงาม แต่คุณภาพสีไม่สำคัญ และการเก็บงานหลังการซ่อมจะต้องไม่ให้มีพิรุธ ว่าได้ทำการซ่อมสีมาแล้ว
    - ลูกค้าที่เราได้ Sub งานมาจากศูนย์บริการ โดยศูนย์บริการบางแห่งจะไม่มีแผนกซ่อมตัวถัง เราสามารถที่จะไปเสนอตัวรับงานซ่อมได้ กรณีนี้จะได้ราคากว่า แต่อาจต้องมีเบี้ยบ้ายรายทางให้กับคนส่งงานกันบ้าง เพื่อที่จะได้ส่งงานซ่อมให้กับเรา
    -ลูกค้าขาจรทั่วไป ในละแวกใกล้เคียง อย่าลืมเป้าหมายสำคัญ คือโรงพัก มักมีรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ มาตกลงความเสียหายกันเป็นประจำ กรณีนี้ก็ต้องวางเส้นสายกันเอาไว้บ้าง


  2. ลูกค้าบริษัทประกันภัย เราจะต้องทำ Resume เป็นเอกสารเกี่ยวกับอู่ของเรา ถ่ายรูปสภาพภายในอู่ ห้องพักลูกค้า แผนที่ตั้งของอู่ เครื่องมือเครื่องใช้ที่ทันสมัยของเรา ยี่ห้อและระบบสีที่เราใช้งาน จำนวนช่างซ่อม นำเสนอต่อทางบริษัทประกันภัย ควรเลือกบริษัทชั้นนำ และควรเสนอให้ได้อย่างน้อย 10 แห่ง เพียงแค่นี้คุณก็รับงานกันไม่ไหวแล้ว ถ้าเขาตอบรับมาให้ร่วมรับงานซ่อม

หัวใจสำคัญของอู่เคาะ พ่นสีรถยนต์ก็คือ การบริการ (Service) เมื่อลูกค้าเข้าซ่อมที่อู่ของเรา เราจะต้องให้ความสำคัญกับลูกค้าอย่างที่สุด (แต่ไม่ใช่ว่า จะเอาให้ได้อย่างใจทุกเรื่องซึ่งเป็นไปไม่ได้) เป้าหมายคือต้องดึงให้เป็นลูกค้าประจำของเราให้ได้ และจะต้องบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เป็นที่ตั้ง ลูกค้าถึงจะให้ความไว้วางใจเรา และกิจการก็จะอยู่ได้นาน ลูกค้าจะบอกกันปากต่อปาก เป็นการทำการตลาดแบบง่ายๆ อู่ซ่อมรถยนต์หลายๆแห่ง มีลูกค้ามากมายเสียจนล้น แต่เขาก็ยังไม่ลืมที่จะ Takecare ลูกค้าอย่างทั่วถึง ไม่แสดงอาการหยิ่ง ไม่ง้อลูกค้า ซึ่งผมเห็นว่ามันเจ๊งกันมาเยอะแล้ว เห็นอู่ใหญ่ๆ ก็เถอะ ปัจจุบันนี้การแข่งขันสูงมาก ถ้าอู่ไหนไม่คำนึงถึงข้อนี้ บริหารงานกันแบบเช้าชาม เย็นชาม รับรองว่าไปไม่รอด



การสร้าง Network ในปัจจุบันนี้การทำธุรกิจเราไม่สามารถที่จะอยู่ได้เพียงลำพังเท่านั้น จะต้องมีการติดต่อ สร้างเครือข่าย ในกลุ่มผู้ประกอบการประเภทเดียวกัน เพราะหากอู่เขาเกิดมีงานซ่อมล้นมือ ไม่สามารถส่งงานได้ทัน เราก็สามารถไปรับงานซ่อมต่อมาจากเขาก็ได้ โดยแบ่ง % กัน หรืออาจจะแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในวงการประกันภัย (บริษัทไหนให้ราคาซ่อมดี หรือว่าสถานะการเงินมีปัญหา) หรือว่าขอความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการซ่อม การแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับเรา หรือสร้างเครือข่ายกับ อู่ซ่อมรถยนต์ในสาขาอื่นๆ เพราะลูกค้าโดยทั่วไปเมื่อให้ความเชื่อถือและไว้วางใจเรา เมื่อมีปัญหาอะไร ก็มักจะมาปรึกษาเราในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมเครื่องยนต์ ช่วงล่าง แอร์ ระบบไฟฟ้า เราสามารถส่งงานต่อให้ อู่ในละแวกใกล้เคียงที่เราเชื่อมั่น แนะนำให้กับลูกค้า หรือว่า ติดต่อให้ส่งช่างมาทำการซ่อมให้แก่ลูกค้าที่อู่ของเราเองเลยก็ได้ ซึ่งทำให้การทำงานสะดวกและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

No comments: