Wednesday, March 14, 2007

ห้องอบสี พ่นสี คืออะไร ?


อุปกรณ์สำคัญดังที่ได้กล่าวมาแล้วนั่นคือ หุ้องอบสี - พ่นสี ซึ่งใน ปัจจุบันสามารถผลิตเองได้ในประเทศไทยแล้ว มีบริษัทหลายแห่งที่ ผลิตห้องอบสี ทั้งสำเร็จรูป และ ออกแบบสร้างพิเศษ สามารถดูตัวอย่างรายละเอียดได้ ที่นี่
หรือ ที่นี่ ห้องพ่นสี อบสี ในปัจจุบัน นิยมใช้ระบบดูด-อัด คือจะดูดอากาศลงใต้พื้น ผ่าน Filter ชั้นหนึ่ง และ ผ่าน Filter กรองละอองสี แล้วย้อนกลับไปอัด ลงมา ทางเพดานอีกครั้ง โดยผ่าน Filter อีกชั้นหนึ่ง ถึงแม้จะเปลือง Filter แต่ระบบนี้ Filter อุดตันได้ช้ากว่า และดีที่สุดแล้วในปัจจุบัน บางระบบ เช่นดูด ลงใต้พื้น อย่างเดียว ถ้าหาก Filter ตัน จะทำให้ละอองสี ฟุ้งกระจายมาก ช่างไม่สามารถเห็นชิ้นงานได้ และเป็นอันตรายต่อคนทำงาน
สิ่งที่ต้องคำนึงอีกเรื่องคือ แสงสว่างภายใน จะต้องมีหลอดไฟที่มากเพียงพอ เพื่อให้ช่างสามารถเห็น ชิ้นงานได้ทั่วถึง ในขณะทำการพ่นสี


ส่วนขั้นตอนการ อบสีนั้น (Owen) ปัจจุบันไม่มีอู่ ใดนิยมใช้ เนื่องจาก เปลืองไฟฟ้ามาก ในการทำความร้อน เป็นการเพิ่มต้นทุนโดยไม่จำเป็น ปกติอากาศบ้านเรา ก็ร้อนอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะปล่อยให้สี แห้งตัว ตามธรรมชาติ ยกเว้นเสียแต่ว่า งานจะเร่งมากๆ และอากาศ ชื้นติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับสีที่ใช้ เป็นระบบ แห้งช้า ที่ต้องทำการพ่นทั้งคัน ส่วนการซ่อมแผลเฉพาะจุด บางอู่ จะนิยมใช้โป๊ะไฟ Infrared Heater ส่องเฉพาะจุด


สรุปคือ ต้องหา ห้องพ่นสี อบสี ที่เป็นระบบ ดูดอัด และหากสามารถเจรจา ไม่ติดตั้ง ระบบ อบสี ก็ได้ คุณก็จะสามารถประหยัดเงินลงทุนใน ส่วนที่ไม่จำเป็นได้อีก คุณอาจไปซื้อ โป๊ะไฟ Infrared มาใช้งาน จะใช้ประโยชน์ ได้มากกว่า เพราะจุดประสงค์หลักของห้องพ่นสี ในบ้านเราก็คือ ป้องกันฝุ่นละออง ที่่จะลอยมาเกาะ ชิ้นงาน ทำให้เพิ่มภาระในการ ขัดสี และทำให้ชิ้นงาน ไม่มีคุณภาพ ช่างทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น และป้องกันมล ภาวะทาง สีและกลิ่น ฟุ้งกระจาย ในละแวกใกล้เคียง ซึ่งมีความสำคัญถึงขนาด อาจทำให้คุณต้องเลิกกิจการ ได้เลยทีเดียว

1 comment:

ladyejaimille said...

The wire and titanium metal banding the world's most popular slot machines
The wire and titanium metal banding titanium nitride gun coating the titanium tv world's most titanium legs popular mens wedding bands titanium slot machines. titanium coating These include The Joker, the Joker and the Joker.