ค่าแรงช่างเคาะ - พ่นสีรถยนต์
ต้องทราบก่อนว่า ค่าแรงช่างเคาะ-พ่นสีรถยนต์นั้น ถือได้ว่าแพงที่สุดแล้วในบรรดาช่างซ่อมรถยนต์ทั่วไป เนื่องจากต้องใช้ฝีมือและความสามารถเฉพาะตัวอย่างมากในการฝึกฝน จนสามารถใช้การได้ และเป็นปัจจัยสำคัญของต้นทุนในการประกอบการ ขอแยกตามนี้
- ช่างเคาะ มีค่าตัวแพงที่สุด และถือเป็นหัวใจหลักสำคัญของงานเคาะพ่นสีรถยนต์ ถ้าช่างฝีมือไม่ดี ทำงานพลาด จะส่งผลเสียให้งานที่ออกมาทั้งหมด เสียไปด้วย ในกรณีรถได้รับความเสียหายหนัก จำเป็นต้องพึ่งฝีมือช่างเคาะเป็นอย่างมาก ช่างเคาะทำออกมา่ไม่ดี อาจทำให้ "เสียรถ" ไปเลย ไม่ใช่ที่ความเงางามของสีรถยนต์แต่ประการใด และถ้าหากว่า ทรงของตัวถังรถยนต์ เสียหายไปแล้ว โอกาสที่จะแก้ไขเป็นเรื่องที่ยากมาก หรือการเชื่อมเหล็ก การตีเหล็กให้เรียบ การไล่บวม ถ้ามือไม่ถึงแล้ว งานเสียหายมาก ค่าตัวช่างเคาะอยู่ที่ระดับ 500 บาท /วัน ไปจนถึงระดับ 1,000 บาท/วัน ก็มี
- ช่างสี อู่ทั่วไป จะแบ่งแยกงานระหว่าง งานโป๊วสี เตรียมพื้นก่อนพ่นสี กับ ช่างพ่นสี โดยทั่วไปช่างโป๊วสีจะทำการโป๊วกลบรอยเคาะ เก็บรอยตามด ไปจนถึงการปิดกระดาษ เตรียมพื้นก่อนพ่นสี แล้วส่งต่องานให้ ช่างพ่นสี ช่างสีค่าตัวจะอยู่ในระดับ 300 บาท /วัน ไปจนถึง ระดับ 700 บาท/วัน
จะมีช่างอีกประเภท คือช่างรับเหมาซ่อม ที่หากินตามอู่เล็กๆ อู่ขนาดใหญ่จะไม่มีการจ้างเหมา เพราะถือเป็นต้นทุนที่ไม่จำเป็น จะใช้วิธีให้ OT แทน ช่างรับเหมาจะมีทั้ง ช่างเคาะ หรือว่าช่างสี หรือว่ามากันครบทีม เลยก็มี โดยจะพิจารณาเป็น Jobไป หากว่าต้องการเร่งงานให้เสร็จเร็ว ก็ต้องพึ่งพาช่างพวกนี้ โดยจะมีการตีราคาจ้างเหมา จนเสร็จงาน ช่างระดับนี้ ส่วนใหญ่เคยเปิดอู่มาก่อน หรือสามารถรู้ราคาที่อู่รับงานมา สามารถตีราคาให้ อู่เหลือกำไรเพียงนิดหน่อยก็ได้ ต้องพิจารณาให้ดี และช่างพวกนี้ส่วนใหญ่จะทำงานเร็วผิดปกติ เพราะต้องทำเวลา ดังนั้นงานที่ออกมา จึงไม่ละเอียดเท่าที่ควร หาได้น้อยมาก ที่ทำงานออกมาดี ไ่ม่มีปัญหา
โปรดระวัง : ช่างที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ เช่น รับเหมาแล้วทิ้งงาน ช่างประจำที่หยุดงานบ่อย เมาในระหว่างทำงาน ลัก ขโมย ทรัพย์สินในรถยนต์ลูกค้า นำวัสดุในอู่ไปใช้ส่วนตัว นำรถยนต์ลูกค้าออกไปขับ ทำงานชุ่ยมักง่าย หมกเม็ด สำหรับอู่ในกลุ่ม สหมิตรการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย (วันหน้าจะเขียนถึง) จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ เรื่องนี้อยู่บ้าง โดยจะทำการ Ban ช่างที่มีปัญหาเหล่านี้ไม่ให้เข้าทำงานอู่ในสมาคม แต่อู่โดยทั่วไปก็ต้อง พิจารณากันเอง
7 comments:
อู่สีรถยนต์ถ้าไม่อยากเสียลูกค้าและชื่อเสียงของอู่ตัวเองสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเจ้าของอู่ต้องเป็นงานลูกน้องถึงจะลักไก่ไม่ได้และงานก็เสี่ยงกับการแก้งานน้อยลง และการจ้างไม่ว่ารายวันหรือรับเหมาความปวดหัวพอกัน ที่อู่ก็เป็นอย่างที่รู้ๆแหละถ้าเปิดอู่แล้วต้องเป็นงานเองดีทีสุด
รถจะสวยได้จะต้องใช้ช่างมืออาชีพและจำให้ขึ้นใจว่ารถลูกค้าก็คือรถของเรา
อู่สีรถยนต์ถ้าไม่อยากเสียลูกค้าและชื่อเสียงของอู่ตัวเองสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเจ้าของอู่ต้องเป็นงานลูกน้องถึงจะลักไก่ไม่ได้และงานก็เสี่ยงกับการแก้งานน้อยลง และการจ้างไม่ว่ารายวันหรือรับเหมาความปวดหัวพอกัน ที่อู่ก็เป็นอย่างที่รู้ๆแหละถ้าเปิดอู่แล้วต้องเป็นงานเองดีทีสุด
อยากได้ช่างดีๆเจ้าของอู่ต้องใจถึง กล้าจ้าง และที่สำคัญอย่าคิดเล็กคิดน้อย
สามีดิฉันเป็นช่างสี ประสพการ์ณ 25 ปี ทำงานเก่งมากเป็นช่างสีที่มีผีมือสูง ทำได้ทั้งรถโบราณ และรถสปอณร์ต อยากไปทำงานต่างประเทศ ไครรูัจักช่วยแนะนำด้วยนะคะไครสนใจอยากให้เราไปทำงานให้ติดต่อได้ที่ 0904507037 /0810467423 แต่บอกก่อนนะคะว่า ต้องการงานคูณภาพ คูณก็ต้องจ่ายแพงคะ
อยากได้ช่างดีๆเจ้าของอู่ต้องใจถึง กล้าจ้าง และที่สำคัญอย่าคิดเล็กคิดน้อย
ช่างอาชีพ จบระดับ3มีใบรับรอง กล้าจ้างเท่าไร ทำด้วยใจ พนม ปรากฏหาญ
Post a Comment